วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

Learning Log 1

Learning Logs
12/06/08
สัปดาห์ที่ 1

วันนี้เป็นคาบแรกที่ได้เรียนวิชาหลักสูตร และการจัดการเรียนรู้กลุ่มภาษาต่างประเทศ วันนี้ได้เรียนเกี่ยวกับการศึกษาค้นคว้าเรื่องอะไรก็ตาม จะต้องทำตามวิธีการดังต่อไปนี้ คือ
1. search คือ การค้นคว้าข้อมูลจากหลายๆแหล่ง เป็นข้อมูลดิบ
2. process คือ การที่นำข้อมูลมาจัดลำดับ เรียบเรียงข้อมูล ความสำคัญ
3. analysis คือ การที่นำข้อมูลที่จัดลำดับเสร็จแล้วมาวิเคราะห์ จำแนก แยกแยะข้อมูล
4. synthesis คือ การที่นำข้อมูลที่วิเคราะห์เสร็จแล้วมาสังเคราะห์ข้อมูลอีกครั้ง
5. write คือ การที่นำข้อมูลที่ผ่านกระบวนการทั้งหมดข้างต้น มาเขียนเป็นขั้นตอนสุดท้าย
ข้อควรคำนึงคืออย่าลอกของต้นฉบับมา เพราะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาของคนอื่น นอกจากผิดจรรยาบรรณแล้ว อาจผิดทางกฎหมายอีกด้วย จึงควรระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง
นอกจากเรื่องข้างต้นแล้ววันนี้ยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง Teacher, Learning and Researching เพื่อความเข้าใจที่ดียิ่งขึ้นอาจารย์จึงสรุปความสัมพันธ์ดังกล่าวเป็นวงกลมวางซ้อนกันอยู่ นั่นก็คือ

Teaching
Transmission
One way communication


Learning
Interaction
Two way communication
Learner Centeredness


Researching
Classroom action research
(CAR)

นอกจากเรื่องข้างต้นแล้วสัปดาห์นี้ยังได้เรียนรู้เรื่องเรื่องความคิดรวบยอดเกี่ยวกับวิธีการสอนแบบต่างๆ แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจ และได้รับความรู้อย่างเต็มที่เท่าที่ควรจึงได้ไปศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ดังนี้
1. Deductive and Inductive Learning
Deductive คือ วิธีการสอนความคิดรวบยอดโดยให้คำจำกัดความ แล้วจึงยกตัวอย่างประกอบโดยที่ผู้สอนเป็นผู้ให้คำจำกัดความของความคิดรวบยอดนั้น ส่วนตัวอย่างนั้นผู้สอน หรือผู้เรียนเป็นผู้คิด และเสนอตัวอย่างก็ได้ สรุปได้ดังนี้
Deductive=Generalizations (or rule) -----Specific Examples or Activities

Inductive คือ วิธีการสอนโดยผู้สอนเสนอตัวอย่างหลายๆตัวอย่างให้ผู้เรียนคิด วิเคราะห์ แล้วหาคำหรือคำจำกัดความ ซึ่งเป็นความคิดรวบยอดได้ เพื่อให้ผู้เรียนได้เห็นรูปแบบ และความสามารถนำไปสู่ข้อสรุปได้ สรุปได้ดังนี้
Inductive= Specific Examples or Activities----- Generalizations (or rule)

2. Suggestopedia
Suggestopedia คือ วิธีการสอนโดยให้นักเรียนนั่งเรียนให้สบายที่สุด และทำจิตใจให้สบายจากการฟังเพลงคลาสสิคเบาๆ ผู้สอนจะค่อยๆบรรยายถึงเรื่องวิชาการเนื้อหา ในอารมณ์ที่เคลิบเคลิ้มเช่นนี้ นักเรียนจะสามารถจดจำสิ่งต่างๆที่ครูสอนได้อย่างง่ายดาย

3. TPR-Total Physical Response
TPR-Total Physical Response คือ การสอนภาษาโดยการใช้ท่าทาง โดยให้ผู้เรียนฟังคำสั่งจากครู แล้วผู้เรียนทำตาม เป็นการประสานการฟังกับการใช้การเคลื่อนไหวของร่างกายเป็นการตอบรับให้ทำตามโดยผู้เรียนไม่ต้องพูดอะไร เป็นวิธีการสอนภาษาโดยการใช้ท่าทางสำหรับการเริ่มต้นเรียนภาษาที่สอง

4. Content Based Instruction
Content Based Instruction คือ วิธีการสอนโดยใช้เนื้อหาเป็นฐาน เป็นการสอนที่ประสานเนื้อหาให้เข้ากับวัตถุประสงค์ของการสอนในแต่ละรายวิชา ผู้เรียนจะได้เรียนเนื้อหาทางวิชาการไปพร้อมๆกับภาษา และทักษะการเรียน

5. Task Based Learning
Task Based Learning คือ การสอนโดยผ่านกิจกรรม เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้โดยงาน มีจุดประสงค์ที่ให้ผู้เรียนเกิดแนวคิด ทักษะ และทำความเข้าใจร่วมกันในกลุ่ม และสื่อออกมาในลักษณะภาษาของผู้เรียนเอง ถ้าผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ใหม่ขึ้น ถือว่าประสบความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้

6. Silent Way
Silent Way คือ วิธีการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนคิดเองใช้ความสามารถของตนเอง ครูเป็นเพียงผู้ช่วยเหลือในสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น ผู้สอนจะใช้แผนภูมิเสียง และแผนภูมิสีมาช่วยในการเรียนการสอน การเรียนคำศัพท์ การอ่านออกเสียง จากนั้นผู้สอนจะสร้างสถานการณ์ที่ดึงความสนใจของผู้เรียนไปยังโครงสร้างของภาษา ผู้สอนจะพูดเมื่อจำเป็นต้องชี้ทางในการแก้ปัญหาให้แก่ผู้เรียนที่ผิดพลาด ส่วนผู้เรียนต้องมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน

7. Community Language Learning (CLL)
Community Language Learning (CLL) คือ วิธีการสอนที่ครูจะเป็นผู้ให้คำปรึกษา และพยายามที่จะคอยตอบสนองความต้องการทางภาษาของผู้เรียน เหมือนกับว่าผู้เรียนกำลังขอคำแนะนำ คำปรึกษาจากผู้สอน เปรียบเหมือนชุมชน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนแสดงความรู้สึก ความคิดเห็น ความต้องการเกี่ยวกับภาษา และบทเรียน โดยเน้นให้ทุกคนช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

8. Audio-Lingual Method
Audio-Lingual Method คือ วิธีการสอนที่ให้ผู้เรียนฝึกซ้ำๆจนเกิดเป็นนิสัย สามารถพูดได้โดยไม่ต้องหยุดคิด หรือนึกคำศัพท์ ผู้เรียนจะเลียนแบบจากผู้สอนซึ่งเน้นภาษาที่ใช้ในชีวิตประจำวัน จะเริ่มเรียนจากคำศัพท์ง่ายๆสู่การสร้างประโยค และบทสนทนาในลำดับต่อไป

9. Communicative Approach
Communicative Approach คือ วิธีการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนใช้ภาษาสื่อสาร สื่อความหมายได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ และสภาพสังคม อย่างคล่องแคล่ว ถูกต้อง ทั้งในและนอกห้องเรียน

จากที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการสอนในรูปแบบต่างๆแล้ว คิดว่าทุกวิธีการสอนล้วนมีข้อดีข้อจำกัดทั้งนั้น แต่การที่จะเลือกวิธีการใดวิธีการหนึ่งผู้สอนควรเลือกใช้วิธีการที่เหมาะสม โดยการพิจารณาจากตัวเนื้อหา ความพร้อมของผู้เรียน ผู้สอน สถานที่ สภาพแวดล้อม ความรู้เดิมของผู้เรียน ดังนั้นผู้สอนควรจะเลือกใช้วิธีการที่หลากหลาย เพื่อให้เหมาะสมกับการเรียนการสอน และทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้มากที่สุด ซึ่งผู้สอนจะต้องศึกษา และสังเกตจากพฤติกรรมของเด็กด้วยวิธีการที่หลากหลาย

ในวันนี้ได้อ่านทำความเข้าใจในเรื่อง Identifying and selecting aims ในหัวข้อเรื่อง How do we identify and select aims? ในการอ่านเรื่องนี้นั้นถือว่ายาก เพราะค่อนข้างจะมีคำศัพท์ไม่ค่อยคุ้นเคย ดังนั้นจึงได้ค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำศัพท์ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
Vocabulary
Consolidate
(v.) To make a position of power or success stronger so that it is more likely to continue.
รวมเป็นหนึ่งเดียว

Organization
(n.) A group of people who from a business, club. Etc. together in order to achieve a particular aim.

Aim
(n.) The purpose of doing sth, what sb is trying to achieve.
จุดประสงค์ ความมุ่งหมาย

Procedure
(n.) A way of doing sth, especially the usual or correct way.
ขั้นตอน

Revise
(v.) To change your opinions or plans, for example because of sth you have learned.
ปรับปรุง

Encourage
(v.) To give sb support, courage or hope.
ที่ก่อให้เกิดกำลังใจ
Sequence
(n.) A set of events, actions, number, etc. which have a particular order and which lead to a particular result.
เหตุการณ์ ลำดับ

Appropriate
(v.) Suitable acceptable or correct for the particular circumstances: an appropriate response.
เหมาะสม

Exponent
(n.) A person who supports an idea, theory, etc. and persuades, others that it is good.
แบบอย่าง

Exponent
(n.) The rise and fall of the voice in speaking, especially as this affects the meaning of what is being said.
การออกเสียง


บันทึก...หนังสืออ่านนอกเวลา
Title : Quiet Coffee
Type : Magazine

Summary
The new coffee shop of Tinnakorn and Adisak, his frind, stand near Wat Chamao in downtown Nakhon Si Thammarat. Now, they have around 20 staff members working for them. When customers order drinks their use hand gesture because, they have handicap about deaf-mute. When customers order a glass of cold milk, some customers point to their nipples and shiver. If order hot drinks, some customers simply make gestures about the hot weather. Sometimes, some customers can said in sign language but, not often.

Reflection
After I read it, I feel impress with Tinnakorn and Adisak although, they have perseverance very much. They are not burder of their family or their society but they can make work and money for theirself, their family and their employee.
I think, they are good idol and respectful people very much.

Some interesting new words
Word: Gesture (n.)
Definition: a movement that you make with your hands or body to show a particular meaning.
Ex. sentence using it: My young sister cannot talk, but she often makes gestures to tell me what she wants.

Word: Handicap (n.)
Definition: a permanent physical or mental condition that make it difficult or impossible to use a particular part of your body or mind.
Ex. sentence using it: Nobita is able to work a full-time, although, he has handicap.



From: Student Weekly, June 16, 2008.

ไม่มีความคิดเห็น: