วันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2551

KPA

KPA
K
=Knowledge Assessment
หมายถึง การประเมินองค์ความรู้
P=Performance Assessment
หมายถึง วิธีการประเมินงาน หรือกิจกรรมที่ผู้สอนมอบหมายให้ผู้เรียนปฏิบัติเพื่อให้ได้ข้อมูลที่สามารถบ่งบอกได้ถึงผู้เรียนเกิดการเรียนรู้มากน้อยเพียงใด การประเมินการปฏิบัติผู้สอนต้องเตรียมการในสิ่งสำคัญ 2 ประการคือ
1. Tasks คือ ภาระงาน หรือกิจกรรมที่จะให้ผู้เรียนปฏิบัติ
2. Rubrics คือ เกณฑ์การให้คะแนน วิธีการประเมินการปฏิบัติ
2.1. ภาระงาน หรือกิจกรรมที่ผู้สอนกำหนดให้ผู้เรียนทำเป็นรายบุคคล รายกลุ่ม จะประเมินวิธีการทำงานตามขั้นตอนและผลงานของผู้เรียน
2.2. ภาระงาน หรือกิจกรรมที่ผู้เรียนปฏิบัติเป็นปกติในชีวิตประจำวัน จะประเมินด้วยวิธีการสังเกต จดบันทึกเหตุการณ์เกี่ยวกับผู้เรียน
2.3. การสาธิต ได้แก่ การให้ผู้เรียนแสดง หรือปฏิบัติกิจกรรมตามที่กำหนด จะประเมินวิธีการและขั้นตอนในการสาธิตของผู้เรียนด้วยวิธีการสังเกต
2.4. การทำโครงงาน การจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดให้ผู้สอนต้องมอบหมายให้ ผู้เรียนได้ปฏิบัติโครงงานอย่างน้อย 1 โครงงาน ในทุกช่วงชั้น ดังนั้นผู้สอนจึงต้องกำหนดภาระงานในลักษณะของโครงงานให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติในรูปแบบใด รูปแบบหนึ่งใน 4 รูปแบบต่อไปนี้
1.โครงงานสำรวจ
2.โครงงานสิ่งประดิษฐ์
3.โครงงานแก้ปัญหาหรือการทดลองศึกษาค้นคว้า
4.โครงงานอาชีพ
A=Authentic Assessment
หมายถึง การประเมินตามสภาพจริง เป็นการประเมินจากการปฏิบัติงานหรือกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยงานหรือกิจกรรมที่มอบหมายให้ผู้เรียนปฏิบัติ จะเป็นงานหรือสถานการณ์ที่เป็นจริง (Real life) หรือใกล้เคียงกับชีวิตจริง จึงเป็นงานที่มีสถานการณ์ซับช้อน (Complexity) และเป็นองค์รวม (Holistic) มากกว่างานปฏิบัติในกิจกรรมการเรียนทั่วไป ส่วนวิธีการประเมินสภาพจริงไม่มีความแตกต่าง จาการประเมินจากการปฏิบัติ (Performance Assessment) เพียงแต่อาจมีความยุ่งยากในการประเมินมากกว่า เนื่องจากเป็นสถานการณ์จริง หรือต้องจัดสถานการณ์ให้ใกล้จริง แต่จะเกิดประโยชน์กับผู้เรียนมาก เพราะจะทำให้ทราบความสามารถที่แท้จริงของผู้เรียน ว่ามีจุดเด่นข้อบกพร่องในเรื่องใด อันจะนำไปสู่การแก้ไขที่ตรงประเด็นที่สุด

1 ความคิดเห็น:

John Maccabi กล่าวว่า...

Thank you. Very helpful. John - Suanboonyopatham, Lamphun, Thailand. Master of Education Assumption University, Bangkok